โครงการสร้างจิตสำนึกให้แก่ประชาชนในการบำบัดนํ้าเสียครัวเรือน โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ปี 2563

…เทศบาลตำบลแม่เมาะ จัดโครงการสร้างจิตสำนึกให้แก่ประชาชนในการบำบัดนํ้าเสียครัวเรือน โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม 2563 ณ ห้องประชุมเมาะหลวง เทศบาลตำบลแม่เมาะ นายชูชีพ บุนนาค นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ ประธานในพิธีเปิด และนายนรินทร์ ห่วงไธสง ปลัดเทศบาลฯกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการดังกล่าว พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแม่เมาะ

…ในพื้นที่ตำบลแม่เมาะ ถึงแม้ว่าจะไม่มีแม่น้ำสายหลักไหลผ่าน แต่ยังมี ลำนํ้าแม่เมาะ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่จาง เป็นลุ่มน้ำสาขาของลุ่มน้ำวัง โดยจะไหลไป บรรจบกับแม่น้ำวังที่อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง และจากข้อมูลสถานการณ์คุณภาพ นํ้าแหล่งนํ้าผิวดิน ปี พ.ศ. 2562ของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง พบว่า ลุ่มน้ำวังและลุ่มนํ้าจาง มีคุณภาพนํ้าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ โดยยังพบปัญหาของค่าความ สกปรกของน้ำหรือค่าบีโอดี มีค่าสูงเกินมาตรฐาน และค่าออกซิเจนละลายน้ำมีค่า ตำกว่ามาตรฐาน โดยเฉพาะในเขตชุมชนหนาแน่น รวมถึงตลาดและสถานประกอบการ มีการปล่อยน้ำทิ้งที่ไม่ผ่านการบำบัดลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย มีกลิ่นเหม็น ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและผู้อยู่อาศัยใกล้แหล่งน้ำ

…ทั้งนี้ เทศบาลตำบลแม่เมาะ ได้ตราเทศบัญญัติ เรื่อง การติดตั้งบ่อดักไขมันบำบัดน้ำเสียในอาคาร พ.ศ. 2562 โดยกำหนดให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารที่มีการระบายน้ำทิ้งลงหรือไหล ไปสู่แหล่งระบายน้ำสาธารณะ จะต้องดำเนินการติดตั้งบ่อดักไขมันเพื่อบำบัดนํ้าเสียก่อน ปล่อยลงสู่แหล่งระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดและลดมลพิษทางน้ำ ดังนั้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดทำโครงการสร้างจิตสำนึกให้แก่ ประชาชนในการบำบัดน้ำเสียครัวเรือน เพื่อส่งเสริมและให้ความรู้ในการบำบัดน้ำเสียในครัวเรือน สร้างความตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรนํ้าและการใช้น้ำอย่างประหยัด ช่วยลดปัญหาหรือข้อรัองเรียนเกี่ยวกับมลพิษทางน้ำ

…สำหรับโครงการนี้ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นแกนนำหรือตัวแทนหมู่บ้านในเขตเทศบาล กิจกรรมในโครงการ ประกอบด้วย กิจกรรมอบรมให้ความรู้และกิจกรรมต้นแบบการจัดการนํ้าเสียครัวเรือน ในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึง สิงหาคม 2563 โดยได้รับความอนุเคราะห์จากคุณสุทธพงษ์ ขวดแก้ว นักวิชาการสิ่งแวดล้อม จากสำนักงาน สิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 สำปาง บรรยายความรู้ให้กับผู้เข้ารับการอบรม ณ ห้องประชุมเมาะหลวง เทศบาลตำบลแม่เมาะ …

ดาวน์โหลดภาพเพิ่มเติม : https://www.prmaemoh.com/archives/1445
ข่าวโดย : งานประชาสัมพันธ์เทศบาลตำบลแม่เมาะ

Related posts